Nguyễn Ái Quốc tên thật là Nguyên Sinh
Cung (1890-1969) sinh tại Kim Liên-Nam Đàn-Nghệ An.Sinh ra trong một gia đình
nhà nho yêu nước, lớn lên trên mảnh đất có truyền thống bất khuất, từ nhỏ người
đã nuôi chí đuổi giặc Pháp giải phóng đồng bào.Nhưng Người không tán thành con
đường cứu nước của các bậc tiến bối như Phan Bội Châu, Phan châu Trinh. Bởi
theo người Phan Bội Châu muốn dựa vào Nhật để đánh Pháp chẵng khác nào" đuổi
hổ cửa trước rước beo cửa sau'', còn Phan châu trinh muốn dựa vào Pháp để chấn
chỉnh bộ máy chế độ phong kiến ở Việt Nam thì chẳng khác nào xin Pháp rủ lòng
thương. Do đó người đã quyết định sẻ không đi theo con đường mà hai vị tiền bối
đã chọn, Người quyết định đi sang phương tây xem Pháp và các nước khác làm thếnào
rồi trở về chỉ lại cho đồng bào.Đây là nét độc đáo của Nguyễn Ái Quốc,người thấy
được bế tắc trong con đường cứu nước của các vị tiền bối trong việc cứu nước
thường tìm đến các nước Phương Đông "đồng chủng đồng văn'' phương pháp của
họ thường vận động mọi tầng lớp bằng cải cách, bạo động còn Nguyễn Ái Quốc thì
đi sang phương tây nơi được mệnh danh là " tự do, bình đẳng, bác ái ''có
khoa học kỉ thuật phát triển, Người đi vào tất cả các tầng lớp, đi vào phong
trào quần chúng để giác ngộ họ đứng lên giải phóng dân tộc bằng sức mạnh của
mình. Là chính người luôn đề cao học tập kinh ngiệm cuộc cách mạng mới nhất của
thời đại để trên cơ sở đó bắt gặp chân lý MAC- LENIN ,người đã tìm ra con đường
cứu nước, giải phóng đồng bào. hành trang người mang theo khi ra đi tìm đường cứu
nước là chủ nghĩa yêu nước chân chính lòng yêu nước thương dân sâu sắc
Ngày 5-6-1911 tại cảng Nhà Rồng Nguyễn
Ái Quốc đã lấy tên là Nguyễn Văn Ba lên làm phụ bếp cho tàu Latusoterevin. Một
tháng sau ngày 6-7-1911 tau cập cảng Macxay Pháp
Sau khi đến Pháp nơi đã sinh ra bản tuyên
ngôn nhân quyền và dân quyền 1791, khảo sát thực tế nước Pháp người đã rút ra kết
luận đầu tiên " ở Pháp quan hệ giữa người với người chẳng khác gì ở Việt
Nam, nhân dân lao động bị bốc lột sống trong nghèo khổ bọn tư sản thì sống sung
sướng bằng áp bức bốc lột ''
Rời Pháp người đến Châu phi rồi đến Mĩ nơi
sinh ra bản tuyên ngôn độc lập, nơi có tượng thần tự do cao vời vợi tượng trưng
cho nền tự do của nươc Mĩ. Đến Mĩ người phát hiện ra dưới chân tượng nữ thần tự
do là những xóm nô lệ da đen bị bọn tư sản bốc lột, người đã lưu bút tích dưới
chân tượng nữ thần " bao giờ thì có sự bình đẳng giữa người với người, sự
bình đẳng giữa các dân tộc, sự bình đẳng giữa nam và nữ''. Từ thực tế nước Pháp
và Mĩ người rút ra kết luận hết sức quan trọng " trên đời này chỉ có hai
giống người, giống người bốc lột và giống người bị bốc lột'' từ đó người đưa ra
tư tưởng bạn và thù cho nhân dân Việt nam " bạn của nhân dân VN là tất cả
những người lao động nghèo khổ trên thế giới, kẻ thù của nhân dân VN không chỉ
là những kẻ áp bức bóc lột ở VN mà còn là những kẻ áp bức bóc lột trên thế giới,
bạn cũng như thù không phân biệt màu da, chủng
tộc hay khu vực lãnh thổ''. Từ đó Người rút ra kết luận tiếp theo "
CM Pháp cũng như CM Mĩ đều là những cuộc CM chưa tới nơi họ đã làm cách mạng
hàng trăn năm rồi mà quần chúng lao động vẫn sống trong nghèo khổ và họ còn muốn
một cuộc cách mạng nữa. Nhân dân VN không thể đi theo CM pháp và CM Mĩ ''.
Nhưng con đường cách mạng của nhân dân VN là gì thì người chưa nghĩ ra được. Dẫu
sao thì những kết luận ấy đã tạo tiền đè cho con đường cách mạng sau này của
người. Người rút ra kết luận tiếp theo " bọn đế quốc ở đâu củng tàn bạo,
nhân dân Á-Phi-MLT đều bị áp bức bóc lột, nhân dân nói rất đúng dù ở đâu thì quạ
cũng đen'' người nhận ra rằng Mĩ, Anh, Pháp,Đức,Nhật dù ít dù nhiều đều có thuộc
địa, các dân tộc bị áp bức đùng mong chờ gì sự giúp đỡ của chúng''.
Năn 1917 Người trở lại P, vì P là trung
tâm của Châu Âu, ở P một thời gian Người được chứng kiến nhiều biến động của thế
giới, là CM tháng 10. Sau này người nói "CM tháng 10 thành công lúc đó tôi
đang ở P, tôi không biết đó là cuộc cách mạng
gì và nó diễn ra ở đâu? Tôi chỉ nghe người ta nhắc đi nhắc lại rằng ở một
nơi nào đó trên trái đất này có một dân
tộc đã đứng lên lật đỏ chế độ pk và ts ở đó nhân dân được tự do, từ đó tôi quan
tâm và nghiên cứu CM tháng 10''.Ngày 18-6-1919 trong hội nghị thắng trận của
các nước đế quốc họp tại Vecxai Pháp Người đã gửi tới hội nghị bản yêu sách 8
điểm đòi tự do dân chủ nhưng không được chấp nhận. Đây là một đòn tấn công trực
diện đầu tiên đối với kẻ thù, sự kiện này người Pháp gọi đó là một quả bom còn
những người VN yêu nước thì coi đó là tiếng sấm báo hiệu mùa xuân " chúng
tôi gọi đó là tiếng sấm báo hiệu mùa xuân xua tan mây mù vây bọc chúng tôi, bởi
giữa thủ đô nước Pháp, giữa hội nghị của các nước thắng trận một người VN giám
ngang nhiên đòi quyền lợi cho dân tộc mình.NAQ cái tên có sức hút kỳ lạ''.16-7-1920
trên tờ báo nhân đạo cơ quan ngôn luận của Đảng xã hội Pháp người đã bắt gặp Sơ
thảo lần thứ nhất những vấn đề về dân tộc và thuộc địa của V.L. Lênin và Người
đã tìm ra con đường cứu nước cho dân tộc VN
" Luận cương đến với Bác Hồ và người đã
khóc
Lệ Bác Hồ
rơi trên chữ Lênin
Bốn bức tường im nghe Bác lật từng trang
sách gấp
Tưởng bên ngoài đất nước đợi mong tin
Người nói to như nói cùng dân tộc
Hạnh phúc là đây cơm áo đây rồi ''
Từ đó Người hoàn toàn tin theo Lênin và quốc
tế thứ 3.Vì thế, 12-1920 tại Đại hội Tua, đại hội của Đảng Xã Hội Pháp NAQ đã bỏ
phiếu tán thành thành lập ĐCS Pháp va gia nhập Quốc tế III. Như vậy, NAQ từ chủ
nghĩa yêu nước, qua lao động, học tập và hoạt động thực tiễn, đã đến với chủ
nghĩa cộng sản và Người tìm thấy trong
đó con đường giải phóng dân tộc và những người lao động trên thế giới khỏi ách
nô lệ
Sau khi tìm được con đường cứu nước đúng
đắn cho dân tộc, từ năm 1921, NAQ tích cực truyền bá chủ nghĩa Mác- Leenin về
nước, chuẩn bị tiền đề chính trị tư tưởng và tổ chức để tiến tới thành lập một
ĐCS ở VN. Tháng 7-1921 cùng với một số nhà cách mạng các thuộc địa của Pháp
thành lập Hội liên hiệp thuộc địa và xuất bản tờ báo Le Paria ( người
cùng khổ ) làm cơ quan ngôn luận của hội năm 1922. Tiếp đó Người viết bài cho
các báo: Nhân đạo, đời sống thợ thuyền và ra sách Bản án chế độ thực dân Pháp
Tháng 6-1923 NAQ bí mật đi Matxcova ( Liên
xô ) tham gia hội nghị quốc tế nông dân và làm việc ở QTCS, 1924 tham gia đại hội
V quốc tế cộng sản, viết bài cho báo Sự thật, thư tín quốc tế, tạp chí Đời sống
thợ thuyền. Thời gian hoạt động ở LX là thời gian mà NAQ hoàn thiện thế giới
quan và nhân sinh quan cách mạng của mình, cũng là thời kỳ phác thảo những nét
lớn đường lối chiến lược của cách mạng giải phóng dân tộc. Những tác phẩm của
người công bố tại Pháp và LX chứa đựng những tư tưởng chính trị lớn sau đây:
1) Xác định một cách chính
xác kẻ thù của cách mạng giải phóng tộc đó là đế quốc, thực dân và giai cấp địa
chủ- phong kiến bản xứ
2) Cách mạng giải phóng dân
tộc muốn thắng lợi phải đi vào quỹ đạo CMVS
3) CMVS ở chính quốc và CM
giải phóng dân tộc ở thuộc địa có mối quan hệ qua lại nhưng không phụ thuộc vào
nhau
4) CM phải đặt dưới sự lãnh
đạo của ĐCS mà tiên phong là giai cấp công nhân và phải thu phục các giai cấp tầng
lớp khác
Những tác phẩm của NAQ cùng với những tài
liệu macsxit khác theo những đường dây bí mật được đưa về nước,đến với tầng lớp
lao động
Năm 1924 NAQ trở về QC-TQ tập hợp những người
VN yêu nước ở đó truyền bá cho họ về chủ nghĩa xã hội. Đồng thời cải tổ tổ chức
Tâm tâm xã nồng cốt là tổ chức cs đoàn, tiếp đó thành lập Hội VNCMTN 6-1925 và
tiến hành mở lớp huấn luyện cán bộ của HVNCMTN để đưa họ về nước hoạt động
trong phong trào công nhân
1927 xuất bản sách Đường cách mệnh
Những hoạt động của người đã chuẩn bị về mặt
chính trị, tư tưởng và tổ chức cho việc thành lập một chính đảng ở VN là một
quá trình đấu tranh và chuẩn bị lâu dài từ khi tiếp thu chủ nghĩa Mac-leenin và
kêt thúc vào ngày 3-2-1930 khi ĐSC VN ra đời
+)công lao của NAQ
-)tìm ra con đường cứu nước
cho dân tôc
-)truyền bá cn M-LN vào
phong trao cn và phong trao y nước => chuẩn bị chu đáo về mặt tổ chức
-) sáng lập ra ĐCS VN