Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Nguyễn Ái Quốc ra đi tìm đường cứu nước

       Nguyễn Ái Quốc tên thật là Nguyên Sinh Cung (1890-1969) sinh tại Kim Liên-Nam Đàn-Nghệ An.Sinh ra trong một gia đình nhà nho yêu nước, lớn lên trên mảnh đất có truyền thống bất khuất, từ nhỏ người đã nuôi chí đuổi giặc Pháp giải phóng đồng bào.Nhưng Người không tán thành con đường cứu nước của các bậc tiến bối như Phan Bội Châu, Phan châu Trinh. Bởi theo người Phan Bội Châu muốn dựa vào Nhật để đánh Pháp chẵng khác nào" đuổi hổ cửa trước rước beo cửa sau'', còn Phan châu trinh muốn dựa vào Pháp để chấn chỉnh bộ máy chế độ phong kiến ở Việt Nam thì chẳng khác nào xin Pháp rủ lòng thương. Do đó người đã quyết định sẻ không đi theo con đường mà hai vị tiền bối đã chọn, Người quyết định đi sang phương tây xem Pháp và các nước khác làm thếnào rồi trở về chỉ lại cho đồng bào.Đây là nét độc đáo của Nguyễn Ái Quốc,người thấy được bế tắc trong con đường cứu nước của các vị tiền bối trong việc cứu nước thường tìm đến các nước Phương Đông "đồng chủng đồng văn'' phương pháp của họ thường vận động mọi tầng lớp bằng cải cách, bạo động còn Nguyễn Ái Quốc thì đi sang phương tây nơi được mệnh danh là " tự do, bình đẳng, bác ái ''có khoa học kỉ thuật phát triển, Người đi vào tất cả các tầng lớp, đi vào phong trào quần chúng để giác ngộ họ đứng lên giải phóng dân tộc bằng sức mạnh của mình. Là chính người luôn đề cao học tập kinh ngiệm cuộc cách mạng mới nhất của thời đại để trên cơ sở đó bắt gặp chân lý MAC- LENIN ,người đã tìm ra con đường cứu nước, giải phóng đồng bào. hành trang người mang theo khi ra đi tìm đường cứu nước là chủ nghĩa yêu nước chân chính lòng yêu nước thương dân sâu sắc

         Ngày 5-6-1911 tại cảng Nhà Rồng Nguyễn Ái Quốc đã lấy tên là Nguyễn Văn Ba lên làm phụ bếp cho tàu Latusoterevin. Một tháng sau ngày 6-7-1911 tau cập cảng Macxay Pháp

    Sau khi đến Pháp nơi đã sinh ra bản tuyên ngôn nhân quyền và dân quyền 1791, khảo sát thực tế nước Pháp người đã rút ra kết luận đầu tiên " ở Pháp quan hệ giữa người với người chẳng khác gì ở Việt Nam, nhân dân lao động bị bốc lột sống trong nghèo khổ bọn tư sản thì sống sung sướng bằng áp bức bốc lột ''

    Rời Pháp người đến Châu phi rồi đến Mĩ nơi sinh ra bản tuyên ngôn độc lập, nơi có tượng thần tự do cao vời vợi tượng trưng cho nền tự do của nươc Mĩ. Đến Mĩ người phát hiện ra dưới chân tượng nữ thần tự do là những xóm nô lệ da đen bị bọn tư sản bốc lột, người đã lưu bút tích dưới chân tượng nữ thần " bao giờ thì có sự bình đẳng giữa người với người, sự bình đẳng giữa các dân tộc, sự bình đẳng giữa nam và nữ''. Từ thực tế nước Pháp và Mĩ người rút ra kết luận hết sức quan trọng " trên đời này chỉ có hai giống người, giống người bốc lột và giống người bị bốc lột'' từ đó người đưa ra tư tưởng bạn và thù cho nhân dân Việt nam " bạn của nhân dân VN là tất cả những người lao động nghèo khổ trên thế giới, kẻ thù của nhân dân VN không chỉ là những kẻ áp bức bóc lột ở VN mà còn là những kẻ áp bức bóc lột trên thế giới, bạn cũng như thù không phân biệt màu da, chủng  tộc hay khu vực lãnh thổ''. Từ đó Người rút ra kết luận tiếp theo " CM Pháp cũng như CM Mĩ đều là những cuộc CM chưa tới nơi họ đã làm cách mạng hàng trăn năm rồi mà quần chúng lao động vẫn sống trong nghèo khổ và họ còn muốn một cuộc cách mạng nữa. Nhân dân VN không thể đi theo CM pháp và CM Mĩ ''. Nhưng con đường cách mạng của nhân dân VN là gì thì người chưa nghĩ ra được. Dẫu sao thì những kết luận ấy đã tạo tiền đè cho con đường cách mạng sau này của người. Người rút ra kết luận tiếp theo " bọn đế quốc ở đâu củng tàn bạo, nhân dân Á-Phi-MLT đều bị áp bức bóc lột, nhân dân nói rất đúng dù ở đâu thì quạ cũng đen'' người nhận ra rằng Mĩ, Anh, Pháp,Đức,Nhật dù ít dù nhiều đều có thuộc địa, các dân tộc bị áp bức đùng mong chờ gì sự giúp đỡ của chúng''.

     Năn 1917 Người trở lại P, vì P là trung tâm của Châu Âu, ở P một thời gian Người được chứng kiến nhiều biến động của thế giới, là CM tháng 10. Sau này người nói "CM tháng 10 thành công lúc đó tôi đang ở P, tôi không biết đó là cuộc cách mạng  gì và nó diễn ra ở đâu? Tôi chỉ nghe người ta nhắc đi nhắc lại rằng ở một nơi nào đó trên trái đất này  có một dân tộc đã đứng lên lật đỏ chế độ pk và ts ở đó nhân dân được tự do, từ đó tôi quan tâm và nghiên cứu CM tháng 10''.Ngày 18-6-1919 trong hội nghị thắng trận của các nước đế quốc họp tại Vecxai Pháp Người đã gửi tới hội nghị bản yêu sách 8 điểm đòi tự do dân chủ nhưng không được chấp nhận. Đây là một đòn tấn công trực diện đầu tiên đối với kẻ thù, sự kiện này người Pháp gọi đó là một quả bom còn những người VN yêu nước thì coi đó là tiếng sấm báo hiệu mùa xuân " chúng tôi gọi đó là tiếng sấm báo hiệu mùa xuân xua tan mây mù vây bọc chúng tôi, bởi giữa thủ đô nước Pháp, giữa hội nghị của các nước thắng trận một người VN giám ngang nhiên đòi quyền lợi cho dân tộc mình.NAQ cái tên có sức hút kỳ lạ''.16-7-1920 trên tờ báo nhân đạo cơ quan ngôn luận của Đảng xã hội Pháp người đã bắt gặp Sơ thảo lần thứ nhất những vấn đề về dân tộc và thuộc địa của V.L. Lênin và Người đã tìm ra con đường cứu nước cho dân tộc VN

                                     " Luận cương đến với Bác Hồ và người đã khóc

                                         Lệ Bác Hồ  rơi trên chữ Lênin

                                         Bốn bức tường im nghe Bác lật từng trang sách gấp

                                          Tưởng bên ngoài đất nước đợi mong tin

                                          Người nói to như nói cùng dân tộc

                                          Hạnh phúc là đây cơm áo đây rồi ''

   Từ đó Người hoàn toàn tin theo Lênin và quốc tế thứ 3.Vì thế, 12-1920 tại Đại hội Tua, đại hội của Đảng Xã Hội Pháp NAQ đã bỏ phiếu tán thành thành lập ĐCS Pháp va gia nhập Quốc tế III. Như vậy, NAQ từ chủ nghĩa yêu nước, qua lao động, học tập và hoạt động thực tiễn, đã đến với chủ nghĩa cộng sản và Người tìm  thấy trong đó con đường giải phóng dân tộc và những người lao động trên thế giới khỏi ách nô lệ

       Sau khi tìm được con đường cứu nước đúng đắn cho dân tộc, từ năm 1921, NAQ tích cực truyền bá chủ nghĩa Mác- Leenin về nước, chuẩn bị tiền đề chính trị tư tưởng và tổ chức để tiến tới thành lập một ĐCS ở VN. Tháng 7-1921 cùng với một số nhà cách mạng các thuộc địa của Pháp thành lập Hội liên hiệp thuộc địa và xuất bản tờ báo Le Paria ( người cùng khổ ) làm cơ quan ngôn luận của hội năm 1922. Tiếp đó Người viết bài cho các báo: Nhân đạo, đời sống thợ thuyền và ra sách Bản án chế độ thực dân Pháp

    Tháng 6-1923 NAQ bí mật đi Matxcova ( Liên xô ) tham gia hội nghị quốc tế nông dân và làm việc ở QTCS, 1924 tham gia đại hội V quốc tế cộng sản, viết bài cho báo Sự thật, thư tín quốc tế, tạp chí Đời sống thợ thuyền. Thời gian hoạt động ở LX là thời gian mà NAQ hoàn thiện thế giới quan và nhân sinh quan cách mạng của mình, cũng là thời kỳ phác thảo những nét lớn đường lối chiến lược của cách mạng giải phóng dân tộc. Những tác phẩm của người công bố tại Pháp và LX chứa đựng những tư tưởng chính trị lớn sau đây:

1) Xác định một cách chính xác kẻ thù của cách mạng giải phóng tộc đó là đế quốc, thực dân và giai cấp địa chủ- phong kiến bản xứ

2) Cách mạng giải phóng dân tộc muốn thắng lợi phải đi vào quỹ đạo CMVS

3) CMVS ở chính quốc và CM giải phóng dân tộc ở thuộc địa có mối quan hệ qua lại nhưng không phụ thuộc vào nhau

4) CM phải đặt dưới sự lãnh đạo của ĐCS mà tiên phong là giai cấp công nhân và phải thu phục các giai cấp tầng lớp khác

    Những tác phẩm của NAQ cùng với những tài liệu macsxit khác theo những đường dây bí mật được đưa về nước,đến với tầng lớp lao động

    Năm 1924 NAQ trở về QC-TQ tập hợp những người VN yêu nước ở đó truyền bá cho họ về chủ nghĩa xã hội. Đồng thời cải tổ tổ chức Tâm tâm xã nồng cốt là tổ chức cs đoàn, tiếp đó thành lập Hội VNCMTN 6-1925 và tiến hành mở lớp huấn luyện cán bộ của HVNCMTN để đưa họ về nước hoạt động trong phong trào công nhân

  1927 xuất bản sách Đường cách mệnh

    Những hoạt động của người đã chuẩn bị về mặt chính trị, tư tưởng và tổ chức cho việc thành lập một chính đảng ở VN là một quá trình đấu tranh và chuẩn bị lâu dài từ khi tiếp thu chủ nghĩa Mac-leenin và kêt thúc vào ngày 3-2-1930 khi ĐSC VN ra đời

 

+)công lao của NAQ

-)tìm ra con đường cứu nước cho dân tôc

-)truyền bá cn M-LN vào phong trao cn và phong trao y nước => chuẩn bị chu đáo về mặt tổ chức

-) sáng lập ra ĐCS VN

Footer chưa được cập nhật nội dung hoặc chưa được duyệt !